0234b-dnvpd-f
CD Đưa Người Về Phương Đông – 12 Tình Ca Phạm Anh Dũng

.
Phát hành lần đầu tiên năm 1993, Le’s Media

Tái bản lần thứ 1 do Trung Tâm Mai Ngọc Khánh-Golden Music, khoảng năm 2000, dưới tên Nhớ Sài Gòn

Tái bản lần thứ 2 vào đầu năm 2013, Le’s Media

(có 6 bài là nhạc phổ thơ Nguyên Sa, Du Tử Lê, Cung Vũ, Y Dịch và Bích Huyền)

Hòa âm: Duy Cường
Ca sĩ: Tuấn Ngọc, Duy Trác, Trọng Nghĩa, Lệ Thu, Thái Hiền, Mai Hương, Quỳnh Giao, Thiên Phượng và Phạm Anh Dũng
Phòng thu: John Tomlinson
Phối âm: Duy Cường và John Tomlinson
Bìa vẽ: Khánh Trường
Trình bày: Lê Đình Điểu
Phát hành: Le’s Media

Liên lạc: phamanhdung1@yahoo.com

CD có bán tại nhiều nơi, chính thức tại:
Bích Thu Vân
9200 Bolsa Ave. Suite 137-138
Westminster, CA 92683
(714)897-4519

Mua CD qua bưu điện:
 http://wp.me/p29UD9-Y

===========

NGHE VÀI BẢN NHẠC TRONG CD (click vào tên bản nhạc):

Nhớ Sài Gòn (nhạc và lời Phạm Anh Dũng) Quỳnh Giao hát, Duy Cường hòa âm (mp3-320)
Mùa Hè Tới (nhạc và lời Phạm Anh Dũng) Thái Hiền hát, Duy Cường hòa âm (mp3-128)
Gọi Mùa Thu Mơ (nhạc và lời Phạm Anh Dũng) Duy Trác hát, Duy Cường hòa âm (mp3-320)
Đêm Đông Lạnh Trời Mưa Xuống (nhạc và lời Phạm Anh Dũng) Thiên Phượng hát, Duy Cường hòa âm (mp3-128)
Tháng Bảy Chưa Mưa (thơ Y Dịch, nhạc Phạm Anh Dũng) Tuấn Ngọc hát, Duy Cường hòa âm (mp3-320)

XEM VIDEO VÀI BÀI HÁT TRONG CD: (âm thanh nghe tạm thôi vì là âm thanh từ YouTube)
Mùa Hè Tới (nhạc và lời Phạm Anh Dũng) Thái Hiền hát, Duy Cường hòa âm (video: Vinh Nguyen)
Gọi Mùa Thu Mơ (nhạc và lời Phạm Anh Dũng) Duy Trác hát, Duy Cường hòa âm (video: Quy Denver)
Hư Ảo Trăng (thơ Nguyên Sa, nhạc Phạm Anh Dũng) Mai Hương hát, Duy Cường hòa âm (video: Vinh Nguyen)

==========
COMMENTS FROM AN AMERICAN MUSIC TEACHER:

CD GOODBYE FOR LOVER GOING TO THE EAST (CD DUA NGUOI VE PHUONG DONG)

1.(Dem Dong Lanh Troi Mua Xuong) It’s raining in a winter cold night. (Singer: Thien Phuong)
A beautiful love song – in ¾ time. Woman’s singing voice is warm, smooth, lilting as it flows around a beautiful melody. Pretty piano and clarinet parts. Full strings.

2.(Toi Xa Nguoi) When you leave me. (Singer: Duy Trac)

The opening chords remind me of Nadia’s Theme – as it sets up a 4/4 ballad with soft, dissonant seconds/ pizzicato strings/ nice bass line w/ strings, low flute, running piano line. Strong, passionate male voice singing a mesmerizing melody line.

3.(Hu Ao Trang) Virtual moonlight (Singer: Mai Huong)
.
This piece has a wonderful, moving (andante), tempo – almost a Latin jazz feel w/ great sax and jazz guitar. Various keyboard voicings and vibes lend to the jazzy feel. Interesting bridge – changes musically. Woman’s voice good – but its presence is almost too strong and pure. Would have liked something a la “Astrud Gilberto” with a bit more breathiness and subtlety. This is a nice piece!

4.(Thang Bay Chua Mua) It hasn’t rained yet in July. (Singer: Tuan Ngoc)

Nice flugel /krumet horn intro. Classic love song feel – with full strings and a wonderful male voice. Flute/shakahatchi? Bridge is beautiful. This one could have been a Frank Sinatra hit. It’s terrific!

5.(Nang Xuan Xua) Sunlight of yesteryear spring. (Singer: Le Thu)

Ravel-like piano accompaniment w/ a rhythmic beat and trap set in an almost ostinato pattern lay the bed for a melody above it. A very pretty melody develops over it. Mandolin type strings overlay. Female voice has a bit too much “presence” and nasal tone for my taste, but is well done.

6.(Goi Mua Thu Mo) A dream of autumn. (Singer: Duy Trac)

Full synthesizer w/ string fantasy overlay, birds, harp, etc. Beautiful flute parts w/ harp, piano, and wonderful male vocal. This piece is a real dream – just beautiful!

7.(Mua He Toi) Summer coming. (Singer: Thai Hien)

This could be a movie theme! A beautiful female voice takes you along on the journey of a melody that soars up over mountain tops. Wonderful clarinet parts work very well w/ vocals and is used successfully as a lead in the bridge. (One of my very favorites of the album – I could listen to this piece on a daily basis!)

8.(Tinh Khuc Hoi Huong) Song for lovers going back to the country. (Singer: Pham Anh Dung)

This piece is moving, romantic, and intense. Mandolins strum as the mesmerizing male voice says goodbye. I don’t know what words he’s saying, but it seems he is trying to be kind and bring a sense of hopefulness to his friend, rather than giving way to showing desperate feelings of loss. It makes you feel there is a story to be written for this song rather than the other way around.

9.(Bai Tho Mua Thu) A poem for autumn. (Singer: Mai Huong)
Beautiful cello introduction/ w/ Nadia Theme overtones – 4/4 time ballad with nice chord progressions and a pretty melody, well-sung by female singer. Nice piano, harp, and strings.

10.(Song Ngoc) Beautiful river. (Singer: Trong Nghia)

Echo-voiced/delayed keyboard tones begin this picturesque ballad in 6/8 time. Nice guitar overlays around male vocal works well. This song has a very pretty melody – almost like a tone poem – painting the picture of this beautiful river.

11.(Nho Saigon) Remembering Saigon. (Singer: Quynh Giao)

A 4/4 ballad. Simple, clear, piano introduction – soon fills out by adding harp, oboe, and a strong, clear, female voice. Layers added – strings, flute, bass, and a hint of tympani or low toms make this a full production number – well done!

12.(Dua Nguoi Ve Phuong Dong) Goodbye for lovers going to the East. (Singer: Duy Trac)

Sip your wine and look into the coals of the fire. This haunting melody will tug your heart. After the melody begins weaving its spell, the beat kicks in. Take your lover’s hand and dance a slow dance together and be grateful for a heart that can hold love again.

August 2005
Dr. Pham,

Thank you for sharing your CD with me. I am impressed by the quality of musicianship in your recording, but even more charmed by your beautiful melodies and ideas. I wish I understood your words! I don’t know what kind of lyricist you are, but as a fellow musician, I must say that you are a talented song writer. Your passion for music is obvious. I’m so glad that you have taken the time to pursue it, in spite of your professional schedule. Making it in the music business is not a sure thing – no matter how talented you are, but your talent is worthy of the profession. I hope you’re marketing this!

Judy Hallberg (Music Educator)

===========

LỜI BÀN CỦA MỘT GIÁO SƯ ÂM NHẠC NGƯỜI MỸ

(CD ĐƯA NGƯỜI VỀ PHƯƠNG ĐÔNG – TÌNH CA PHẠM ANH DŨNG)

1.Đêm Đông lạnh Trời Mưa Xuống (Ca sĩ: Thiên Phượng)
Một bài tình ca mỹ miều trong nhịp ¾. Giọng ca nữ ấm áp, nhẹ nhàng, trôi chảy như quẩn quanh một giai điệu tuyệt vời. Phần đệm đàn dương cầm và kèn clarinet êm dịu. Tiếng đàn vĩ cầm đầy âm vang.

2. Tôi Xa Người (Ca sĩ: Duy Trác)

Đoạn mở đầu làm tôi nhớ lại Nadia’s Theme (1) – bởi vì bài ca lãng mạn này viết với nhịp 4/4 mềm dịu, chuyển đổi nốt chỏi/ vĩ cầm được đánh theo lối bật dây/ đàn vĩ cầm với cung trầm dễ thương, tiếng tiêu nhẹ, âm vang của đàn dương cầm trôi chảy. Giọng nam kiên quyết, say đắm nồng nàn hát ca khúc với giai điệu mê hoặc lòng ngườì.

3. Hư Ảo Trăng (Ca sĩ: Mai Hương)

Ca khúc này có một nhịp điệu tuyệt diệu, nhịp vừa (andante) – nhịp sử dụng cho ta cảm giác gần giống như nhạc jazz Latin với tiếng kèn sax nổi bật và tây ban cầm mang âm hưởng của jazz. Âm vang của nhiều loại phím đàn khác nhau và các độ rung làm người nghe liên tưởng đến một điệu nhạc jazz. Nhạc chuyển đổi ở điệp khúc làm tăng thêm phần thú vị. Giọng ca nữ hay – nhưng cách trình bày hầu như là quá nhấn mạnh và trong lành thanh khiết. Tôi thích điều gì đó giống như của “Astrud Gilberto” (2) với một chút hơi thở nhiều hơn và vi tế hơn. Đây là một ca khúc dễ thương!

4.Tháng Bảy Chưa Mưa (Ca sĩ: Tuấn Ngọc)
Phần giới thiệu kèn flugel / krumet (3) dễ thương. Cho ta cảm giác của một bài tình ca cổ điển – với dàn nhạc đàn vĩ cầm và một giọng nam tuyệt diệu. Đoạn nhạc ở điệp khúc với tiếng sáo /shakahatchi? (4) rất đẹp. Bài ca này có thể ví tương tự như một bài hát của Frank Sinatra. Thật là tuyệt!

5.Nắng Xuân Xưa (Ca sĩ: Lệ Thu)
Nghe tương tự như tiếng đàn dương cầm của nhạc sĩ Ravel (5) đệm cùng với âm điệu nhịp nhàng, và được sắp xếp như trong một khuôn lồng vào với thể cách lặp lại đều đặn trong một làn giai điệu. Và rồi một giai điệu khác rất hay khởi phát từ đó. Âm hưởng của tiếng đàn mandoline như là một lớp mỏng trải lên trên. Giọng ca nữ có hơi nhiều chổ tỏ nét đặc trưng cá thể và có âm giọng mũi là những gì không phải trong ý thích của tôi, nhưng đây là một phần trình bày thật hay.

6.Gọi Mùa Thu Mơ (Ca sĩ Duy Trác)
Toàn là cả âm thanh từ đàn điện tử tổng hợp lướt trên tiếng đàn dây ảo tưởng, tiếng chim ca, tiếng đàn hạc..v..vv… Tiếng sáo hay cùng với âm giai của tiếng đàn hạc (harp), đàn dương cầm và một giọng nam tuyệt diệu. Ca khúc này là một giấc mơ có thật – thật là đẹp!

7.Mùa Hè Tới (Ca sĩ Thái Hiền
)
Đây có thể là một ca khúc nền cho một phim điện ảnh! Giọng nữ hát hay đưa bạn vào một cuộc hành trình của giai điệu vang vọng mãi đến tận đỉnh núi cao kia. Đoạn kèn clarinet tuyệt đẹp kết hợp tương ứng với giọng hát và được sử dụng một cách nhuần nhuyễn như là khúc nhạc dẫn đầu cho điệp khúc. Đây là một trong những bài hát tôi yêu thích trong đĩa nhạc này – tôi có thể nghe bản nhạc này hằng ngày!)

8.Tình Khúc Hồi Hương (Ca sĩ: Phạm Anh Dũng)

Đây là một ca khúc trôi chảy, lãng mạn và mãnh liệt. Tiếng đàn mandoline chập chùng trên giọng nam mê hoặc hát lời chia phôi. Tôi không biết lời ông viết mang ý nghĩa gì, nhưng hình như ông cố dụng tâm từ và đưa ý niệm hy vọng đến với bạn mình, hơn là mang tới cảm giác tuyệt vọng vì mất nhau. Giai điệu này mang đến cho ta cảm tưởng như có một câu chuyện theo sau bài hát chứ không phải chỉ là bài ca kể một nỗi lòng.

9. Bài Thơ Mùa Thu (Ca sĩ: Mai Hương)

Khúc nhạc dạo cello thật hay như gợi ý với Nadia’s Theme (1), nhịp 4/4 êm dịu với chuyển khúc dễ thương và giai điệu hay, giọng nữ hát rất hay. Tiếng đàn dương cầm, đàn hạc và vĩ cầm êm tai.

10.Sông Ngọc (Ca sĩ: Trọng Nghĩa)

Âm vang dội tiếng đàn trên phím đàn điện tử (keyboard) chầm chậm bắt đầu khúc nhạc êm dịu đẹp như tranh trong nhịp 6/8. Tiếng đàn tây ban cầm khéo léo lướt quanh một giọng hát nam. Bài hát này có giai điệu rất dễ thương – gần giống như âm điệu của một bài thơ – vẽ nên một bức tranh về dòng sông mỹ miều này.

11. Nhớ Saigon (Ca sĩ: Quỳnh Giao)

Một giai điệu êm nhịp 4/4. Khúc dạo đàn dương cầm đơn giản, trong sáng – đi tiếp liền với tiếng đàn hạc, kèn oboe và một giọng hát nữ trong và mạnh. Từng lớp âm điệu thêm vào với vĩ cầm, sáo, tiếng đàn trầm và với tiếng kiểng đồng chỉ dấu cùng tiếng trống nho nhỏ đã tạo nên một ca khúc thật hay!

12. Đưa Người Về Phương Đông (Ca sĩ: Duy Trác)

Nhắp một chút rượu vang và hãy nhìn vào than hồng đang rực cháy. Giai điệu ám ảnh cứ vang mãi trong tâm này sẽ réo rắc tim ta. Sau giai điệu bắt đầu bằng thêu dệt lời quyến rũ, nhịp đều vào ngay. Hãy nắm lấy bàn tay của người yêu, dìu nhau đi những bước chầm chậm và cám ơn đời cho những con tim giữ mối tình hoài.

Tháng Tám, 2005

Bác sĩ Phạm thân mến,

Xin cám ơn ông đã chia sẻ với tôi CD này. Tôi khâm phục phẩm chất về nghệ thuật và tài năng âm nhạc trong đĩa nhạc này, nhưng hơn tất cả là nét duyên dáng trong giai điệu và ý tưởng. Tôi ước gì mình hiểu được lời của bài hát! Tôi cũng không biết được ông viết lời như thế nào, nhưng với cương vị của một nhạc sĩ bạn, tôi phải nói ông là một người sáng tác nhạc tài hoa. Lòng yêu thích âm nhạc của ông hiển hiện tràn đầy. Lòng tôi vui khi thấy ông đã dành thời gian thực hiện say mê đó, bất chấp thời lượng cho nghề nghiệp chuyên môn. Không kể bạn tài hoa bao nhiêu, tiến vào thương trường âm nhạc dường như vẫn có điều chi không chắc chắn, nhưng quả thật tài năng của ông xứng đáng gọi là chuyên nghiệp. Tôi hy vọng ông quảng bá được CD này trong thị trường âm nhạc!

Judy Hallberg (Giáo sư Âm nhạc)

*************
GHI CHÚ CỦA NGƯỜI DỊCH:

(1)Nadia’s Theme:

http://en.wikipedia.org/wiki/Nadia%27s_Theme

Nadia’s Theme là một ca khúc do Barry de Vorzon và Perry Botkin, Jr. viết. Đây là nhạc khúc được chọn làm nhạc nền lồng trong phim được nhiều khán giả ưa chuộng, kịch bản có nhiều đoạn trình chiếu theo giờ quy định trên đài truyền hình Hoa Kỳ, có tên là The Young and the Restless.

Giai điệu này nguyên thủy được đặt tên là “Cotton’s Dream” với cả nhạc và lời, do De Vorzon và Botkin Jr. sáng tác như là nhạc nền cho phim “Bless The Beasts and Children” vào năm 1971. Hai năm sau, Botkin Jr. soạn hòa âm và phối khí để chuyển thành nhạc nền cho vỡ kịch The Young and the Restless, trình chiếu lần đầu tiên vào ngày 26 tháng Ba, 1973. Giai điệu này, sau đó, được đặt tên là Nadia’s Theme sau khi hệ thống truyền hình ABC với chương trình tóm tắt về thể thao “Wide World of Sport” dùng nhạc khúc này lồng vào trích đoạn phần trình diễn thể dục thẩm mỹ của vận động viên người Romania Nadia Comăneci trong Đại hội thể thao Olympics mùa Hè 1976, mặc dù Nadia không hề dùng khúc nhạc này trong phần trình diễn thể dục trên sàn. Thay vào đó, Nadia đã trình diễn theo nhạc đệm bằng đàn dương cầm với liên khúc gồm hai bài hát mang tên “Yes Sir, That’s My Baby” và “Jump in the Line”.

(2) Astrud Gilberto:

http://en.wikipedia.org/wiki/Astrud_Gilberto

Astrud Gilberto, sinh ngày 30 tháng Ba, 1940, là ca sĩ chuyên hát nhạc điệu samba và bossa novo, người Brazil. Cô nổi tiếng khi đoạt được giải Grammy Award với bài hát mang tên “The Girl from Ipanema” đã bán được trên 1 triệu bản và được trao tặng danh hiệu “Đĩa Vàng”.

(3) Flugel/krumet horn:

Kèn flugel là một nhạc cụ bằng đồng, tương tự như kèn bấm. Đây là nhạc cụ tiêu chuẩn trong đội kèn đồng Anh quốc, dùng trong nhạc jazz và hiếm khi thấy trong một dàn nhạc giao hưởng.
Kèn krumm hay kèn crum loại nhạc cụ thời trung cổ có âm trầm, với cấu trúc là một ống cây sậy hình trụ có đầu cong lên trên và thổi qua lưỡi gà kép được che bằng một nắp khoan vào.

(4) Shakahatchi:

http://en.wikipedia.org/wiki/Shakuhachi

Shakuhachi là loại sáo thổi từ đầu ống. Theo truyền thống sáo này được làm bằng ống tre, nhưng ngày nay còn có loại làm bằng gỗ cứng và bằng Acrylonitrile butadiene styrene (ABS) – một loại nhựa tổng hợp chịu đựng được nhiệt độ cao. Các tu sĩ Phật giáo thuộc trường phái Fuke của Thiền Tông dùng nhạc cụ này để thực hành pháp suizen (blowing meditation). Tiếng sáo tâm linh này được nhiều người biết đến trong thập niên 1980 khi nhạc pop xuất hiện trong thế giới của người nói tiếng Anh.

(5) Maurice Ravel:

http://www.biography.com/people/maurice-ravel-9452457

Maurice Ravel là một nhà soạn nhạc nổi tiếng về nhạc cổ điển vào cuối thế kỷ thứ 19 và đầu thế kỷ thứ 20 và còn được biết với tên Joseph Maurice Ravel. Là người Pháp, ông còn là một người đánh đàn dương cầm và là nhạc trưởng điều khiển dàn nhạc giao hưởng. Sinh ngày 07 tháng Ba năm 1875 tại Ciboure, nước Pháp, Maurice Ravel vào học tại Nhạc Viện Paris từ năm 14 tuổi. Hai tác phẩm nổi tiếng của ông là Bolero và Daphnis et Chloé. Theo Marice Ravel, đối với âm nhạc cảm xúc là yếu tố đầu tiên, thứ đến là tri thức. Ravel mất vào năm 1937 tại Paris.
.

Mai Tuyết Ánh dịch 2013

DNVPD-DC

DNVPD-B

Advertisements