TKHH-B
CD TÌNH KHÚC HỒI HƯƠNG-TÌNH CA PHẠM ANH DŨNG
.
12 nhạc phẩm đầu tay do Phạm Anh Dũng sáng tác và trình bày
có 6 bài là nhạc phổ vào thơ Trang Châu, Đinh Tuấn, Phạm Thế Trường, Mùi Quý Bồng và Bích Huyền
Hòa âm: Quốc Dũng
Phòng Thu Âm: Sutton Sound Studio, Atascadero, California, USA
Bìa vẽ: Mùi Quý Bồng
Trình bày: Phạm Anh Dũng
Phát hành: LE’S MEDIA
***************
CD Tình Khúc Hồi Hương không có bán, chỉ để tặng và xem chi tiết ở:
(xuống cuối trang)
=============
.
NGHE VÀI BẢN NHẠC TRONG CD (để nghe click vào tên bài nhạc):
Nhớ Sài Gòn (nhạc và lời Phạm Anh Dũng) Phạm Anh Dũng hát, Quốc Dũng hòa âm
Hong Tóc (thơ Phạm Thế Trường, nhạc Phạm Anh Dũng) Phạm Anh Dũng hát, Quốc Dũng hòa âm
Em Về (thơ Mùi Quý Bồng, nhạc Phạm Anh Dũng) Phạm Anh Dũng hát, Quốc Dũng hòa âm
Xóm Cũ (thơ Phạm Thế Trường, nhạc Phạm Anh Dũng) Phạm Anh Dũng hát, Quốc Dũng hòa âm
Bài Thơ Mùa Thu (thơ Bích Huyền, nhạc Phạm Anh Dũng) Phạm Anh Dũng hát, Quốc Dũng hòa âm
Có Khi Nào (thơ Đinh Tuấn, nhạc Phạm Anh Dũng) Phạm Anh Dũng hát, Quốc Dũng hòa âm
***************
.
VÀI LỜI PHÊ BÌNH:

.
“…Phạm Anh Dũng hội tụ được cả yếu tố âm thanh, phối âm, hòa âm, nhạc khúc, lời ca và cảm xúc, tình tự của giọng ca. Toàn bộ có những lúc không bốc, nhưng chín, vững, làm cho phải nghe hết. Và yêu mến…” Nguyên Sa (Nguyệt San Dân Chúng, tháng Sáu 1992)

“…Vào những ngày đầu xuân, khí hậu Cali hanh lạnh, khu Sàigòn Nhỏ tràn ngập những chậu hoa rực rỡ, những bóng dáng yêu kiều với tà áo dài đủ màu, tôi đón nhận những “tình khúc hồi hương” của Phạm Anh Dũng. Tình ca Phạm Anh Dũng chứa cả một bầu trời tâm sự lãng mạn, hiếm có của người y sĩ. Anh tốt nghiệp Đại Học Y Khoa SàiGòn, đang hành nghề tại Santa Maria, và mặc dù rất bận với y nghiệp, anh vẫn tham gia sinh hoạt văn nghệ. Tình ca Phạm Anh Dũng đã là một tác phẩm nghệ thuật hiếm có trong giới y sĩ nói riêng và làng ca nhạc Việt Nam hải ngoại nói chung …”
 Đặng Đức Nghiêm (Đặc San Hội Y Sĩ Việt Nam tại Nam California, số Hè 1992)

“…Mấy hôm nay DL nghe rất nhiều lần CD Tình Khúc Hồi Hương này. Tuyệt vời nhất là được nghe chính Anh trình bày với tiếng hát trầm ấm và truyền cảm của Anh”.
 Dạ Lan (email ngày 25 tháng 8, 2011)
***************
.
Cảm tưởng của Phạm Duy
Khi nghe 12 Tình Khúc Phạm Anh Dũng

.
Đã lâu lắm rồi, tình khúc Việt Nam không còn chất lãng mạn như trong thời tiền chiến, nghĩa là từ khi Tân Nhạc mới khai sinh, khi cuộc đời còn quá nhiều thi vị, để vừa thấy bóng ai qua thềm (Văn Chung ) thì tâm hồn anh vội vàng đi tìm em (Dương thiệu Tước) hoặc khi trời khuya thanh vắng em ngồi bờ sông thì anh tới bên em để dưới đá ghi lại những lời hôn phối ước chung một lòng son (Lê Thương)!
Thời tình lãng mạn đó, than ôi, như bóng câu qua cửa sổ, vì khi cách mạng ùa tới, tình khúc mượt mà êm dịu như Bến Xuân (Văn Cao) phải đổi thành Đàn Chim Việt, chiến tranh nổi lên và kéo dài thì tình khúc nếu không phải tình ca của người mất trí thì cũng như trái phá con tim mù lòa (Trịnh Công Sơn)! Hoặc chỉ là tình dục với những đôi tình nhân cho nhau lần cuối, trong vũng lầy của chúng ta (Lê Uyên Phương).
12 tình khúc của Phạm Anh Dũng, phần nhiều là thơ phổ nhạc, ra đời vào đầu thập niên 90 này, cho tôi cảm tưởng có sự quay về với nhạc tính lãng mạn quý báo sau đúng nửa thế kỷ lạc loài.
Nhạc sĩ và những thi nhân của 12 tình khúc tân-lãng-mạn (néo-romantique) muốn đưa em về giòng sông xưa, về con đường lá biếc, về ngang xóm cũ, về Sài Gòn có phố vắng Duy Tân trong mùa mưa, về với người tình ngồi hong tóc, về với tháng ba, trời ngoan hiền để cùng em nhớ nắng thuở tiền duyên, về mùa thu mơ, nai vàng đạp lá hay về đêm đông lạnh, trời mưa xuống, về với nắng xuân xưa… nhất định phải về, bởi vì:
Em đi chim bặt lời ca
Em về chim hót mặn mà yêu đương
Nhạc điệu của những tình khúc trở về nguồn ân ái xa xưa này cũng đi theo với lời thơ, nghĩa là cũng giản dị, nhưng nồng nàn, không cầu kỳ nhưng nhạy cảm. Qua biết bao nhiêu năm tháng ngụp lặn trong biển nhạc dữ dằn, có lẽ đây là lúc ta phải trở về với nguồn suối nhạc trong trẻo.
Tôi cám ơn Phạm Anh Dũng và các bạn thơ đã giúp tôi trở về với tình cảm trẻ trung rất cần thiết qua những tình khúc này.

Phạm Duy

Thị Trấn Giữa Đàng
Tháng 10,1991
****************
.

Phạm Anh Dũng hát Tình Khúc Hồi Hương

Không có nhiều nhạc sĩ Việt Nam tự hát nhạc của mình. Nhưng mỗi khi nhạc sĩ tự trình bầy nhạc của chính họ sáng tác hình như bao giờ cũng có những điểm đặc biệt. Mấy ai có thể quên được giọng hát như đầy hương rượu và đượm mùi thuốc lá của Hoài Bắc Phạm Đình Chương, quyện vào tâm sự bàng bạc của thơ Quang Dũng trong Đôi Mắt Người Sơn Tây. Thính giả cũng đã nhận thức được cái vẻ vỗ về, cái vị ngọt ngào của tiếng hát Từ Công Phụng trong Mùa Xuân Trên Đỉnh Bình Yên. Với Trịnh Công Sơn, những bài hát anh cất lên tuy không điêu luyện, có thể nói là không hay, nhưng người nghe vẫn thấy vẻ lạnh lẽo của kiếp làm người…
Hai năm trước đây Phạm Anh Dũng có phát hành CD Đưa Người Về Phương Đông do Duy Cường hòa âm và các ca sĩ thượng thặng như Duy Trác, Tuấn Ngọc, Mai Hương, Thái Hiền… trình bầy. Đĩa nhạc đó đã có một chỗ đứng vững chắc trong âm nhạc Việt Nam hải ngoại; đó là chuyện thật hiếm có đối với những người mới sáng tác nhạc trong thời điểm sau này.
Và bây giờ, Phạm Anh Dũng vừa cho ra mắt CD Tình Khúc Hồi Hương do anh tự trình bầy 12 bản nhạc trong Tập Nhạc Tình Khúc Hồi Hương.
Giọng hát Phạm Anh Dũng khá đặc biệt, có tình cảm đậm đà. Nghe anh hát những bản nhạc do chính anh sáng tác thì thấy ngay được sự rung cảm, sự say mê của một người nghệ sĩ đã bỏ hết tâm hồn vào lời ca tiếng nhạc. Người nghe có một cảm giác mênh mông, nhưng lại thấy gần gũi sao đó với tác giả… “Và yêu mến” như thi sĩ Nguyên Sa đã viết.
Bài hát hay nhất và đáng bàn đến nhất Phạm Anh Dũng trình bầy trong CD Tình Khúc Hồi Hương là Hong Tóc do anh phổ nhạc vào thơ cố thi sĩ Phạm Thế Trường. Bài thi nhạc thật tuyệt vời. Buồn và đẹp. Mỗi dòng thơ là một hình ảnh sống, một tình cảm đậm. Mỗi ý nhạc là một mầu sắc buồn, và quyến rủ. Đoạn điệp khúc thật khéo viết với những nốt móc đơn liên ba dồn dập mở đầu những câu nhạc và nhất là hai nốt nhạc chỗi (syncope) kỳ diệu trong câu cuối của đoạn nhạc.
Bản khác, cũng là tuyệt khúc, Phạm Anh Dũng thành công rõ rệt là Xóm Cũ (thơ Phạm Thế Trường). Rồi đến Nhớ Sài Gòn, Có Khi Nào (thơ Đinh Tuấn) và Tình Khúc Hồi Hương. Sau đó là Con Đường Lá Biếc (thơ Đinh Tuấn), Em Về (thơ Mùi Quý Bồng), Nắng Lụa (thơ Trang Châu) và Bài Thơ Mùa Thu (thơ Bích Huyền). Bản Nắng Xuân Xưa Phạm Anh Dũng hát có thể cho là khá nhưng hai bản Đêm Đông Lạnh Trời Mưa Xuống và Gọi Mùa Thu Mơ có lẽ chỉ tạm được thôi.
Về phần hòa âm. Quốc Dũng đã chứng tỏ anh là một người có thực tài trong việc soạn hòa âm cho đĩa nhạc Tình Khúc Hồi Hương. Có những bản người nhạc sĩ tài hoa viết thật bay bướm như Hong Tóc, Nhớ Sài Gòn, Xóm Cũ, Con Đường Lá Biếc, Em Về, Nắng Lụa… Riêng hai bài hát Tình Khúc Hồi Hương và Bài Thơ Mùa Thu, Quốc Dũng hòa âm tuy có phần giản dị so với hòa âm của Duy Cường trong CD Đưa Người Về Phương Đông nhưng nghe lại hợp hơn nhiều.
Hình thức của CD Tình Khúc Hồi Hương cũng tương tự như CD Đưa Người Về Phương Đông của Phạm Anh Dũng. Nghĩa là: không có những hình ảnh “son phấn” của những ca sĩ hay những người mẫu đẹp như những băng nhạc hay sách nhạc thường thấy ở thị trường thương mại nhạc ngày nay. Cả hai tác phẩm của Phạm Anh Dũng nhìn vào đều thấy một bức họa nghệ thuật thực sự. Bìa trước của đĩa nhạc Tình Khúc Hồi Hương trình bầy giản dị nhưng rất trang nhã với bức họa đắc ý của Mùi Quý Bồng mầu xanh dương nhạt. Hàng chữ Phạm Anh Dũng in mầu đỏ, tươi nhưng lại không chói, vì mầu tím thật nhạt được khéo chọn dùng làm nền cho cả bìa.
Về cả hình thức lẫn nội dung, CD Tình Khúc Hồi Hương là một tác phẩm thi, nhạc và họa với nghệ thuật tương đối có giá trị, hiếm và quý.

Hoàng Lệ Quân
Orlando, Florida
Tháng Giêng, 1996

Advertisements