NGHE CD QUÊN

“Ta mang cho em mt đóa quỳnh
Quỳnh th
ơm hay môi em thơm
Em mang cho ta m
t chút tình
Mi
ng cười khúc khích trên lưng

Đêm này đêm
Bun bã vi nhng môi hôn
Trong v
ườn trăng
V
a khép nhng đóa mong manh…”
(Quỳnh Hương, TCS)

Tôi rất thích loài hoa kiêu sa mang tên nhẹ nhàng dễ thương là “Hoa Quỳnh” hay “Quỳnh Hoa”, hoa vốn khép nép, e ấp và kín đáo chỉ khoe sắc thắm trong trời đêm. Trong cái kiêu sa kín đáo đó thi sĩ Vương Ngọc Long sáng tác nhiều thơ về Quỳnh Hoa và được nhạc sĩ Phạm Anh Dũng xuất sắc phổ thành nhạc trong CD mang tên “Quên” và bài viết được xướng ngôn viên Quỳnh Lưu đọc trong mục Thi ca âm nhạc do cô phụ trách trên đài TNT, nghe qua link:
http://www.trinhnu.net/radio/?6

oo0oo

Cali đang vào mưa. Mùa mưa nặng trĩu hạt năm nay khác với những năm trước. Tôi nghe tiếng mưa rơi thì thầm, rơi rỉ rả ở ngoài sân. Bên trong tiếng nhạc vang lên nhạc phẩm “Quên” thật buồn vời vợi:

“…Gót hng quên mt con đường
Đ
c hoa cũng rn ràng nh mong
G
p người ngi bước song song
Đ
ường xa xa lc, chùng lòng chng yên
Nh
ai, cái nh mi mòn
L
ương duyên ai đnh: mt, còn, ri, hên…”

Đó là bài thơ “Quên” của thi sĩ Vương Ngọc Long (VNL) được nhạc sĩ Phạm Anh Dũng (PAD) xuất sắc phổ thành nhạc. Đây là một CD nhạc mới bóc vỏ trên tay tôi với 12 bài tình ca PAD phổ toàn tình thơ VNL. Nhạc vẫn tiếp tục dâng lên trong căn phòng đọc sách nhỏ ấm cúng của tôi. Tôi biết VNL rất tình cờ. Nếu thập niên 70’s thi ca Việt Nam vồn vã đón nhận Nguyễn Tất Nhiên với những tình thơ có giá trị vượt thời gian, đã đựơc nhạc sĩ Phạm Duy phổ thành nhạc. Ngày nay, trong ý nghĩ riêng tôi vườn hoa thi ca âm nhạc một lần nữa tiếp nhận thêm Vương Ngọc Long đang miệt mài dâng cho đời những áng tình thơ bất diệt. Anh đang thi vị hóa cơn mưa ngoài kia trong bài “Quỳnh Hoa” như sau:

“Trăng nm v gic đăm chiêu
Đêm và tôi đã chia đ
u suy tư
Ng
m ngùi … đi … phù du
Nh
ng vì sao l rơi t thinh không
M
ưa đêm lt pht php phng
Phút giây b
ng bc má hng đi hoa…”

Rồi mưa lại tiếp tục rơi bên ngoài, mưa rơi trong thơ VNL qua bài “Mùa xuân nào có nhau?”, mưa rơi như báo hiệu mùa mưa chợt đến như ngày hôm nay, khi cành mai trước ngõ nhà tôi vẫn tươi thắm hé nụ, nhưng người ta sẽ tự hỏi lộc xuân bao giờ đem tình yêu lại để đôi tình nhân có nhau:

“Mưa buông mình bt cht
Trên góc ph
hoang tàn
Gi
a đêm dài đi gió
Tình yêu nh
ư sao băng

Cành mai vàng hé n
L
c xanh biếc ban đu
Ni
m tin yêu cht sáng
Mùa xuân nào có nhau?”

Trong nỗi nhớ mơ màng về mộng tình đầu dấu ái, VNL lại bồi hồi âu yếm ru người yêu qua bài “Ngủ đi em”:

“Khi em ng
màn đêm h khép kín
H
t sương nm vương vn đng b mi
Đêm th
ng tht muôn vì sao bt sáng
Lá rung cành th
nh tiếng thì thm
Em
ơi, ng đi em
Anh ru em ng
t ngào ca dao
Ng
đi em say gic nng
Ng
đi em, em yêu, ng đi em…”

Kế tiếp là bài “Quỳnh Mơ” theo thể điệu valse nhịp nhàng và du dương, lời thơ thấm đượm trữ tình :

“Lãng đãng quỳnh hoa gió quy
n hương
Đêm vàng luân vũ đi
u du dương
Sông xanh l
p lánh đêm ngà ngc
Tr
i khúc ân tình quyến luyến thương
Thi sĩ ng
ừơi ơi đng ngn ngơ
Nhìn em ki
u dim đóa quỳnh mơ
Ôm v
ng trăng mng người xưa cũ
Trút b
linh hn đm tui thơ

Hoa Quỳnh vốn là hoa quý. Riêng với tôi, Quỳnh tựơng trưng cho sự tinh khiết và kín đáo vì Quỳnh chỉ nở về đêm. Trong cái tâm tình đó chúng ta hãy lắng nghe nhạc phẩm kế là “Quỳnh Thi” đựơc PAD phổ theo âm điệu tango thánh thót bước chân :

“Vườn trăng n r
Tr
ng mut đóa Quỳnh Thi
Màn đêm chia cách
N
c n b lưu ly
Em đóa Quỳnh Thi
S
ương thm ướt hàng mi
Lung linh di
u o
L
đm su chia ly…”

Người thi sĩ chạnh lòng hướng nhìn về cố quốc trong nỗi ngậm ngùi, thổn thức tình hoài hương và cô đơn trong nỗi nhớ u hoài:

“… Căn nhà ta tm trú
Qu
nh qu vng trăng thơ
Ng
m ngùi đêm tĩnh mc
Sông núi s
u bơ vơ

Li ru trong tim thc
Xa xăm m
y dm ngàn
D
ưới hiên nhà dĩ vãng
L
t lay cánh mai vàng

Mùa xuân va cht thc
Nh
p cuc đi tha hương
Ta lê chân hành kh
t
Xin ng
ừơi chút quê hương.

Đó là bài “Xin người chút quê hương”. Giọng người ca sĩ đã ray rứt, bùi ngùi vang lên khúc hát ly hương cho hằng triệu ngừơi Việt hiện sống xa xứ. Trong bóng đêm người thi sĩ nghĩ về hoài niệm, mơ về dĩ vãng xa xưa. Rồi bao kỷ niệm xa xưa đó lại ẩn hiện bên đóa quỳnh hương phô trương vẽ đẹp sắc thắm kiêu sa trong bóng đêm:

“… Mùa thu
y đôi mt bun man mác
Ngong ngóng ch
hoài nim hóa rêu xanh
Ta l
c li trong ngôi vừơn ch nghĩa
Ch
i cây khô bng chuyn nha rung cành

Em còn đó xõa lòng đêm tóc r
i
Tôi đ
ng đây bi lc mt mù xa
Nghìn m
t lá đang nhìn tôi aí ngi
Đêm nguy
t quỳnh hóa n kiếp phù hoa…

CD “Quên” gồm 12 khúc ca trữ tình đựơc ghi nhận theo thứ tự là: Xuân Mơ, Quỳnh Hoa, Quên, Ngủ Đi Em, Quỳnh Mơ, Quỳnh Giao, Quỳnh Thi, Xin Ngừơi Chút Quê Hương, Cho Ban Sơ Và Nắng Gió Tình Cờ, Mùa Xuân Nào Có Nhau, Sầu Khúc Xuân, Đêm Nguyệt Quỳnh. Hình bìa CD rất trang nhã đựơc vẽ bởi họa sĩ Đinh Cường và graphic layout đươc trình bày khéo léo bởi Mai Tâm. Tựa đề “Quên” màu vàng óng ả xa nhau, đựơc đan gần đôi tay của người thiếu nữ trong tà áo dài màu tím u buồn, phong bìa màu xanh lơ đầy hy vọng, màu xanh của tình yêu nhung nhớ. CD đựơc phát hành bởi Trung Tâm PAD Music.

Tóm lại, xuyên qua 12 tình ca Phạm Anh Dũng phổ thơ Vương Ngọc Long này, lời thơ VNL đôi lúc mang nét nhung nhớ, thẫn thờ, đôi lúc vui tươi và nhẹ nhàng. VNL quả là người thi sĩ đa cảm của hồn thơ lãng mạn. Tuy nhiên, hồn thơ trữ tình, lãng mạn đó đã được nhạc sĩ PAD khéo léo phổ thành những khúc tình ca tuyệt vời. Nhạc PAD vốn theo khuynh hướng loại nhạc tiền chiến và mang âm hưởng Đoàn Chuẩn – Từ Linh, nhẹ nhàng nhưng du dương và lột trọn ý nghĩa lời thơ. Sự thành công khi diễn tả của nhạc PAD là nhạc rất dễ dàng nhập tâm tư người thưởng ngoạn, vì ông rất tỉ mỉ, dè dặt với từng nốt nhạc, đắn đo từng lời thơ sao cho thơ – nhạc hài hòa, ăn khớp với nhau.

Nghe CD “Quên” với nỗi cảm xúc nhớ nhung nhẹ nhàng vì sự thành công khi công trình hỗn hợp của thơ trữ tình từ VNL, sự khéo léo do cấu trúc nhạc PAD và sự phối hợp, hòa âm của thiên tài Quốc Dũng, tôi xin trân trọng giới thiệu đến giới mộ điệu yêu thích nhạc tiền chiến CD “Quên”.


Vi
t Hi
Los Angeles
22-09-2007

Advertisements