CD TÌNH LÀ HƯ KHÔNG 

Nhạc dạo đầu và làm nền toàn CD khá đơn giản ( dương cầm+ keyboard) nhưng nét nhạc tươi, tô hồng những cảm giác sống động trong từng ca khúc được cất lên.
Những âm thanh mới: Tiếng dương cầm rạo rực, tiếng chuông lạ và hay trong vài ca khúc, tiếng sóng vỗ của biển, tiếng còi tầu hụ, tiếng sấm động, tiếng đồng hồ trong đêm qua.., tất cả đều được thực hiện qua những loại nhạc cụ thính phòng hiếm có từ trước đến nay, do nhạc sĩ Huỳnh Nhật Tân phụ trách soạn hòa âm cho CD này.

Mở đầu là một ca khúc phổ thơ của Vương Ngọc Long: Giọng hát Xuân Thanh tốt, có hồn và đượm bóng dáng Huế . Xuân Thanh trao gởi lời tỏ tình thắm thiết mà thi sĩ cố gắng làm mới vần thơ, bài hát đã được chọn gửi về VN qua làn sóng Tiếng Nói Hoa Kỳ trong tháng 12-2006.
-Bài thứ nhì diễn thơ Du Tử Lê “Người Về từ Vô Vọng” mang giọng Bắc chín mùi, rất Du Tử Lê nhưng lại được cất cánh bay lên bằng tiếng hát Nam kỳ, rất mới.
-Bài số 3: Tiếng nấc nghẹn của người hát lồng vào triết lý hạnh phúc được sống ở trần gian , thích hợp với lớp người trẻ, nhất là người trẻ tại hải ngoại
-Bài số 4: phổ từ một bài thơ lãng mạn “Thiên Thần Cháy Cánh” một loại thơ mới, chữ nghĩa mượt mà nhưng sống động, nhạc và tiếng hát đều rõ, ngọt mướt. Theo lời nhạc sĩ sáng tác thì “thơ kiểu này” rất khó mang vào nhạc, nhưng sau khi đã hoàn tất ông mới thấy được rằng tình cảm trong lời thơ thật mạnh mẽ, đánh dấu một chuyển biến sáng tác của chính nhạc sĩ , sau hơn 20 năm làm việc.
-Bài thứ 5 phổ từ bài “Trăng Sáng” của nhà thơ Nguyễn Văn Thu, tiếng hát lộng lẫy, nhạc dạo lãng mạn, pha trộn giữa cổ điển và hiện thực, giữa trau chuốt và mộc mạc.
-Bài số 6 phổ thơ “Sầu Trong Đêm” của Chánh Thành, âm điệu có những đột biến hay, mới mẻ nhưng lời lại buồn vương vấn chất cổ điển.
-Bài số 7 cũng từ thơ của nhà thơ mới này trong thời đang sung mãn sáng tác, cố gắng vượt qua những đề tài cũ, đem lại cho thơ một giấc mơ đầy chất xanh hy vọng.
-Riêng bài số 8 phổ nhạc bài “Tưởng Tượng Ra Ngày Sau”, Xuân Thanh hát nghe khá mới lạ và quyến rũ , nhịp điệu uyển chuyển, đoạn giữa chuyển nhịp hay. Và đây là một trong những ca khúc mà Phạm Anh Dũng hài lòng về tính mới mẻ của nhạc và thích tiếng hát nhất.
-Bài số 9 là một trong những bài đầu tiên được chọn của CD này, phổ từ “Một Mình Trong Quán Xưa” thơ Nguyễn Văn Thu, nhạc phù hợp với giọng hát ân cần, khiến lột tả được chất ngậm ngùi, tưởng như một ca khúc Boléro thường được nghe trên các làn sóng phát thanh trước 1975, mà thực sự không phải vậy.
-Bài số 10: có tiếng độc huyền và các nhạc cụ dân ca, rất hợp với giọng hát thật mênh mang Huế mà người thưởng thức nghe như vang vọng cho đến cả khi đã thật xa quê nha.ø Đây xứng đáng là một ca khúc hay của tủ nhạc Huế xưa nay vốn rất được yêu chuộng.
-Bài số 11 là ca khúc “Tình Là Hư Không” được chọn thành tên chủ đề cho CD này, thể hiện sức sáng tác đều tay của Phạm Anh Dũng nhất: Giản dị qua từng vần thơ, không bị gò bó nhịp điệu, ngôn ngữ sống thực mà vẫn còn dáng dấp bán cổ điển nhưng lại mang một nỗ lực làm mới lời ca khúc, khiến người nghe không lẫn lạc vào vào với loại tình ca đang phổ biến trong thị trường nhạc tình ca Việt bây giờ.
-Bài hát số 12, “Như Đất Trời Tình Nhân” vốn là thơ của một tác giả xưa mà mới ( B.H. đã xuất hiện bằng tập thơ Thương Yêu năm 1971 tại Sàigòn nhưng thơ anh mấy năm nay lại toàn những ý tưởng và vần điệu mới la,ï hơn bao giờ hết). Đây là ca khúc được người hát nâng niu đặt vào phần kết thúc như một lời chia tay, ý thơ mới và cách dẫn giải tâm tình mang mầu sắc triết lý nhân sinh mà đầy xúc cảm: Dương cầm dạo đầu cuả Huỳnh Nhật Tân hiếm hoi và hay. ” Bài này nhạc và tiếng hát đều mướt, được nhất”, ý kiến của nhà văn Phạm Quốc Bảo, “rất dễ chuyển đạt ý tình cần nghiền ngẫm khi chính mình nhìn lại”.

So với những CD tình ca khác sản xuất tại hải ngoại lẫn từ quê nhà, hiện đang bán ngoài thị trường thì:
– Nói chung, nhạc cụ mà Huỳnh Nhật Tân sử dụng kể là ít, nhưng nổi hẳn nhờ hòa âm kỹ và luôn có nét đặc thù, khá hợp với không khí của từng ca khúc.
– Sẽ dễ tiêu thụ cho những thính giả vốn thích nghe loại tình ca có chọn lọc, nhất là giới đã quen loại nhạc và tiếng hát này trên mạng lưới toàn cầu hay đã đọc những bài viết đăng trên báo đài, như đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) , qua cái nhìn khác nhau của các nhà phê bình, đặc biệt là những ai yêu thích lối diễn tả mới trong thơ, đưa ra những hình ảnh lạ nhưng rung động thực. Dòng nhạc có kỹ thuật ghi nhiều âm hưởng xúc động thật, không có bóng dáng tiêu cực, buồn nản – tiếng thơ phù hợp với cách tỏ lộ tình yêu đương thời, ngôn ngữ đương thời -, và kết thúc luôn hướng tới một lạc quan, ước mong mọi người sống vươn lên những ước muốn và mơ mộng tươi tắn.
– Ấn loát bìa và dĩa “Tình Là Hư Không” ít mầu mè, trình bày rất đơn giản, khác hẳn với hiện tượng CD lòe loẹt mà yếu nội dung ngoài thị trường hiện nay.
“Tình Là Hư Không” này phải nói là cuốn CD “công phu tốn kém, đáng để nghe qua, để tiếp tay cho phong trào nỗ lực làm mới, sống động hơn nữa cho nhạc Việt “, như được nhiều người ghi nhận là một đóng góp vượt trội !

Phạm Kim

Advertisements